Thứ Ba, 2 tháng 8, 2011

Khu di tích Nguyễn Sinh Sắc

Ngày 31/7/2011, mình có dịp đi thăm Khu di tích Nguyễn Sinh Sắc, xin chia sẻ một số tấm ảnh cho hội xem- NHT


Khu di tích Nguyễn Sinh Sắc thuộc phường 4, thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp với diện tích 3,6 ha là công trình ghi ơn cụ Nguyễn Sinh Sắc - nguời đã sinh thành ra vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam - Chủ tịch Hồ Chí Minh. Công trình xây dựng được khánh thành ngày 13-12-1977.
Nguyễn Sinh Sắc (còn gọi là Nguyễn Sinh Huy), sinh năm 1862 tại Nghệ An. Nguyễn Sinh Huy là con của ông Nguyễn Sinh Nhậm và bà Hà Thị Hy. Cụ là con của một gia đình nông dân nghèo, chất phác. Cha, mẹ mất sớm, Cụ phải vất vả lao động kiếm sống và có ý chí học hành.
Là một cậu bé hiền lành, thông minh, ham học, Nguyễn Sinh Huy được nhà nho Hoàng Xuân Đường cảm cảnh nhận làm con nuôi và cho học hành tử tế. Nguyễn Sinh Huy được người cha nuôi, cũng là thầy giáo, gả con gái của mình là Hoàng Thị Loan làm vợ. Cụ có 3 người con trai và 1 người con gái. Người con trai thứ 4 tên là Nguyễn Sinh Nhuận (Xin) mất sớm không lâu sau khi bà Hoàng Thị Loan qua đời. Con gái đầu là Nguyễn Thị Thanh, còn gọi là O (cô) Chiêu Thanh, con trai giữa là Nguyễn Sinh Khiêm, thường gọi là Cả Khiêm. Người con trai thứ 3 của CụNguyễn Sinh Cung tức Hồ Chí Minh.
Năm 1891, Nguyễn Sinh Huy vào Vinh thi tú tài nhưng không đỗ. Năm 1894, Nguyễn Sinh Huy tham dự kỳ thi Hương và đỗ cử nhân tại trường thi Nghệ An. Năm 1901, Cụ đỗ Phó bảng. Sau khi đỗ Phó bảng, Cụ chỉ ra làm quan một thời gian ngắn rồi cáo quan, sau đó Cụ vào Nam b làm nghề thầy thuốc giúp dân nghèo, đã gặp nhiều nhà chí sỹ yêu nước và bị mật thám Pháp theo dõi. Cụ đã sống cuộc đời thanh bạch cho đến lúc qua đời năm 1929 tại Cao Lãnh, được nhân dân mến mộ và thương tiếc, Lăng mộ của Cụ được nhân dân xây cất tử tế.
Toàn bộ khu di tích chia làm ba khu vực: Khu mộ cụ Phó bảng, nhà sàn Bác Hồ và ao sen. Bên trong khu mộ có nhà trưng bày về cuộc đời của Cụ Nguyễn Sinh Sắc và nhà trưng bày về cuộc đời và sự nghiệp Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tất cả những công trình nơi đây không những được xây dựng rất kỳ công mà còn chứa đựng nhiều ý nghĩa sâu sắc. Vòm mộ hướng về phía Đông, là một cánh hoa sen cách điệu, có dáng dấp hình bàn tay xoè úp xuống, trên là 9 con rồng cách điệu tượng trưng cho hình ảnh nhân dân đồng bằng sông Cửu Long chở che, ôm ấp cho Cụ. Ngôi mộ cụ Phó bảng được ốp đá hoa cương, núm mộ hình chữ nhật màu xám tro. Phía trước vòm mộ là hồ sen hình ngôi sao năm cánh, giữa hồ sừng sững một đài sen trắng cách điệu cao 6,5 m, tượng trưng cho cuộc đời thanh bạch của cụ Nguyễn Sinh Sắc và cũng là biểu tượng cho quê hương Đồng Tháp yêu quý vươn thẳng giữa lòng Tổ quốc Việt Nam.
Bên cạnh Khu mộ Cụ là Nhà sàn Bác Hồ được thiết kế đúng theo tỷ lệ với ngôi nhà sàn Bác ở Hà Nội, để cho những người dân ở miền Nam không có điều kiện ra miền Bắc có thể biết được ngôi nhà của Bác. Khung cảnh nơi đây mang lại cho bạn một cảm giác thư thái nhẹ nhõm với hàng trăm loại cây trái, hoa, cây cảnh quý hiếm được bà con địa phương và các tỉnh bạn hiến tặng. Bên trái ngôi mộ có cây khế trên 200 tuổi, bên phải ngôi mộ có cây xộp trên 300 tuổi. Với những nét độc đáo đó ngày 09/04/1992 Khu di tích được Bộ Văn hoá Thông tin công nhận là Di tích Lịch sử văn hoá cấp quốc gia.
Hằng năm cứ vào ngày 27/10 âm lịch, bà con xa gần ở các nơi hội tụ về đây tồ chức lễ giỗ cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc trong không khí trang nghiêm, trọng thể, đông vui như một ngày hội lớn mang đậm bản sắc văn hoá dân tộc.


cổng chính khu di tích





nhà sàn Bác Hồ





hướng dẫn viên đang thuyết trình về cuộc đời Cụ Phó bảng


Di ảnh của Cụ được vẽ lại theo ảnh trong hồ sơ của mật thám Pháp





cây Xộp trên 300 tuổi









hàng cây Sao cao vút từ cổng chính đi vào

       Photo: NHT 31/7/2011 (do thời tiết không được tốt nên ảnh không được đẹp, mong thông cảm!)

6 nhận xét:

  1. Các Anh Chị cho em hỏi một chút. Từ Sài Gòn đi Đồng Tháp có xa không ạ. Em mới vào đây công tác ít ngày, muốn đi chơi mà chưa biết đi đâu. Giữa Đồng Thấp và các tỉnh miền Tây thì nên đi nơi nào ạ. Bác Nhượng và Bác Nhân tư vẫn cho đồng hương với ạ.
    Em cảm ơn các Bác trước nhé.

    Trả lờiXóa
  2. Gửi Hoa 12H
    Sài Gòn - Đồng Tháp khoảng 170 km.
    Danh thắng; Vườn trái cây ĐT, vườn QG Tràm Chim, KDL Gáo Giồng, KDT Xẻo Quýt, làng Hoa Sa Đéc, nhà cổ Huỳnh Thủy Lê.....
    SG - Cần Thơ (Tây Đô thủ phủ của Miền Tây) khoảng 160 km
    Danh thắng: Chợ nổi trên sông Cái Răng, chợ nổi Phong Điền, nhà cổ Bình Thủy, KDL Bình An, vườn DL Thủy Tiên, Xuân Mai...
    Là các tỉnh Miền Tây mỗi nơi có những danh thắng riêng, nhưng nhìn chung là về với miền sông nước, miệt vườn...gần gũi thiên nhiên
    Chúc em có một chuyến đi thật vui!
    Nếu không gì trở ngại thì LL với bọn anh
    ĐT: 0903951702 - Nhân 0903823963

    Trả lờiXóa
  3. @Hoa ! Vô SG hồi nào mà ko báo cho ae tiếp đón nhỉ. Hè này anh em phía Bắc nam tiến du lịch khám phá nhiều. Mình cũng mong được đi phượt khu vực Tây Bắc một chuyến mà chưa thực hiện được...

    Trả lờiXóa
  4. rất vui khi được Hoa luôn ghé thăm và quan tâm tới hội của bọn anh. Nếu em không ngại liên hệ với anh vì anh đang ở Cần Thơ. Tập (NHT) 0903938722

    Trả lờiXóa
  5. Em cảm ơn các anh, em vô SG hôm thứ hai. Em đi công tác đên tuần sau. Hôm nào ANh Nhân và ANh Nhượng rảnh thì mấy anh em mình đi cafe nhé.Em chỉ đi được ngoài giờ thôi, ban ngày em phải đến Công ty. Công ty em ở 255 Trần Hưng Đạo Q1. Tuần sau nếu em xuống Cần THơ nhất định em sẽ liên lạc với Anh Tập.Có gì anh Tập tư vấn cho bọn em nhé.

    Trả lờiXóa
  6. gửi Hoa: mình rất sẵn sàng .

    Trả lờiXóa

--------------------------------------------------------------------
Chào bạn!
Cám ơn bạn đã dành thời gian quý báu ghé thăm Blog của hội cựu HS bọn mình!

Rất vui khi bạn để lại đôi dòng cảm nhận và đánh giá.
Chúc bạn luôn vui khỏe, hạnh phúc & thành đạt!

BLL hội cựu học sinh cấp 3b Hải Hậu
--------------------------------------------------------------------

* Bạn không có tài khoản Google vẫn có thể nhận xét bằng cách chọn hồ sơ là Tên/URL. Với Tên/URL bạn chỉ cần viết tên mình trong ô [Tên:] và bỏ trống ô [URL:]
-> xong nhấn vào [Tiếp tục] -> nhấn [Đăng nhận xét] là OK.