Thứ Ba, 15 tháng 2, 2011

Về thăm trường cũ

Năm nay về quê ăn Tết cùng bà con dòng họ, đến mùng 3 một mình tôi quyết định ghé thăm trường cũ, Trường Cấp 3 B Hải Hậu ngày xưa.
Con đường từ Hải Cường xuống Hải Phú bây giờ trải nhựa phẳng phiu dập dìu người xe đi du xuân hay đi chúc tết, nam thanh nữ tú quần áo bảnh bao nói cười "vui như tết”. Chạnh lòng nghĩ về những mùa đông cũng trên con đường này lầy lội, rét mướt mình cuốc bộ đến trường. Miên man với dòng suy nghĩ chẳng mấy chốc xe đã đưa tôi đến cổng trường, một cảm giác bâng khuâng khó tả. Chỉ còn cây gạo già sần xù u bướm thời gian, lặng đứng trước cổng là còn lưu dấu tích xưa.




Cổng trường bây giờ xây bề thế , bảng hiệu : “ TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG B HẢI HẬU” hoành tráng với ngói đỏ tường vàng. Qua cánh cổng bằng sắt tôi nhìn vào trong, mấy cây bàng đưa những cánh tay khẳng khiu lên trời, sân trường vắng lặng vài chiếc lá khô rải rác nằm sưởi những tia nắng xuân chiếu hiếm hoi .
Đang đưa máy lên định ghi lại mấy khung hình, chợt một người đàn ông trạc ngũ tuần trong bộ đồ màu xanh xuất hiện, nhìn tôi hỏi :
-  Anh chụp gì?
Thôi rồi ! lại rắc rối đây ! Không muốn đầu xuân đôi co này nọ tôi bảo :
- Anh thông cảm, tôi là học sinh cũ về thăm trường, muốn có mấy hình ảnh về trường ta để làm kỷ niệm !
- Không có gì, anh cứ chụp thoải mái, anh là học sinh cũ hả, vậy anh phải vào đây!
Anh ta nhất mực mở cánh cổng mời tôi vào, anh giới thiệu anh cũng là cựu học sinh trường này, đi lính giờ về làm bảo vệ trường. Thì ra là vậy !
Uống rượu từ bao giờ chẳng biết, nhưng có vẻ vẫn còn tây tây, anh giới thiệu tên Thuyên hay Tuyên gì đó ( có lẽ mấy ngày Tết ngoài đó nhậu nhiều đầu óc tôi cũng ngu luôn nên cái tên anh ta cũng không nhớ rõ) anh bảo vệ với giọng tự hào :
-  Trường này cũng có mấy ông làm tướng đấy, có cả ủy viên TW nữa nhé ! Chú là học sinh cũ chú phải biết , trường mình bây giờ hiện đại lắm, kia là phòng vi tính, kia là…



Anh bảo vệ nắm tay kéo tôi đi vòng ra phía sau mấy tòa nhà chỉ vào khoảng đất đang đào móng đổ nền:
- Đây là nhà thi đấu thể thao đa năng, đang xây, năm sau chú về nhớ ghé thăm nhé!



Sang năm có lẽ chỗ này sẽ hoành tráng đây !
Nhìn những tòa nhà 3 tầng đúc bê tông kiên cố, tôi  nhớ lại khi xưa học sinh đi học mỗi năm phải nộp mấy bó rạ để lợp mái phòng học.
Chia tay anh bảo vệ hiếu khách, lên xe chạy một đoạn, tôi dừng lại ngoái nhìn lần nữa cây gạo già đứng bên cổng trường , lòng bồi hồi cố nhớ ghi dấu ấn ngày xưa.

       Thế Nhân - Xuân Tân Mão 2011

5 nhận xét:

  1. Nghe Nhân kể muốn về thăm trường cũ quá. Thật cảm động!
    NHT

    Trả lờiXóa
  2. Dấu xưa không còn nữa...có chăng chỉ còn lại bóng dáng cây gạo sần sùi nơi đầu lối.
    Cám ơn bài viết và những hình ảnh mà Thế Nhân đã chia sẻ nhé.

    ĐN

    Trả lờiXóa
  3. Hôm nay lang thang trên mạng và rất vui được biết về Blog của các anh chị, xin cho em xưng hô thế cho gần gũi. Em chưa từng học trường B, nhưng nhìn bức ảnh của trường cũng nhắc em về một "thời xa vắng". Em là cựu học sinh Hải Hậu A, khóa 88-91, nhưng với em trường B gắn liền với kỷ niệm về một lần thi học sinh giỏi của tỉnh, mùa thi Toán, Lí 88-89 không bao giờ quên, vì thế cho em được chia sẻ cảm xúc cùng các anh chị về mái trường xưa. Rất cảm ơn các anh chị về blog này.
    Mai Xuân Hiền

    Trả lờiXóa
  4. @ Mai Xuân Hiền ! Cám ơn bạn đã ghé thăm tệ xá và để lại comment rất cảm xúc về Trường c3b dù chỉ một lần đến để dự thi. Dù bạn ko phải HS Trường C3B, nhưng bạn cũng là HS Hải hậu, vậy chúng ta là bạn học rồi!
    Mình đã vào Ngôi nhà chung 12A của các bạn: Rất ấn tượng, rất hoành tráng & pro. Chúc căn nhà của các bạn luôn vững chắc và hạnh phúc tràn đầy.

    Trả lờiXóa
  5. Cảm ơn anh Nhân và rất vui vì em được quen biết các anh chị ở đây. Hy vọng trước lạ sau quen, em sẽ giới thiệu blog của các anh chị với lớp mình và cũng mời các anh chị thi thoảng ghé qua blog lớp em để cùng trao đổi thông tin: Ngôi nhà chung 12A-K30, Hải Hậu A
    Mai Xuân Hiền

    Trả lờiXóa

--------------------------------------------------------------------
Chào bạn!
Cám ơn bạn đã dành thời gian quý báu ghé thăm Blog của hội cựu HS bọn mình!

Rất vui khi bạn để lại đôi dòng cảm nhận và đánh giá.
Chúc bạn luôn vui khỏe, hạnh phúc & thành đạt!

BLL hội cựu học sinh cấp 3b Hải Hậu
--------------------------------------------------------------------

* Bạn không có tài khoản Google vẫn có thể nhận xét bằng cách chọn hồ sơ là Tên/URL. Với Tên/URL bạn chỉ cần viết tên mình trong ô [Tên:] và bỏ trống ô [URL:]
-> xong nhấn vào [Tiếp tục] -> nhấn [Đăng nhận xét] là OK.